Theo: http://vnexpress.net
Vốn dĩ xe tay ga thiết kế đã không bao gồm các yếu tố an toàn tối ưu. Ví như hành trình giảm sóc trước ngắn cộng với đường kính lốp nhỏ (AB, Click, Lead....) nên khi thắng dễ bị té ngã.
Tâm trọng lượng xe nằm xa tâm hình học của xe làm mất cân bằng, thiếu
ổn định khi vận hành, so với xe số khi cùng trọng lượng thì cảm giác dắt, vận
hành xe tay ga nặng nề hơn nhiều.
Với đường kính bánh nhỏ để đạt được tốc độ tương đương so với các
dòng xe bánh lớn thì xe tay ga phải có vòng quay lớn hơn vì thế máy nhanh tã hơn
do ma sát.
Máy đặt thấp, bô xe thấp dễ bị chạm gầm và bể lốc máy khi đi vào
các con đường mà ổ gà, ổ voi đang trở nên thịnh hành, dễ tắt máy, hư động cơ khi
lội nước (khi thủy triều ở TP. Hồ Chí Minh, hay những con phố gập nước ở thủ đô
Hà Nội)
Hệ thống phanh (thắng) kết hợp (Combi Brake) cải tiến khi bố thắng
còn mới chứ đã dùng một thời gian thì nó là cải lùi vì tốc độ mòn của bố thắng
đĩa thường chậm hơn bố của phanh tang trống sau. Bánh trước hãm trước trong khi
tang trống bánh sau chưa kịp áp má phanh thì đã xòe ra đường (sai quy tắc thắng
an toàn "thắng bánh sau trước và bánh trước sau") nên thực tế có
những người tiêu dùng thông thái gỡ bỏ chế độ cãi lùi này.
Công tắc chân chống bên thông minh thật nhưng lại giảm độ tin cậy
khi xe vận hành theo thời gian.
Công nghệ PGM - FI: hiện đại nhưng tại Việt Nam sửa chưa phổ
biến và nếu hư chỉ có nước về hãng mà thay nguyên bộ (lưu ý cái này không rẻ
chút nào).
Hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp. Cái mà mọi người hay nghe rằng
xe tiêu thụ 1 lít cho 50 km ấy là trong điều kiện lý tưởng không ổ gà, ít gió, không
leo dốc (khác xa với vận hành thực tế), các xe đem cho các nhà báo để thử nghiệm
thực địa đã bị thay nhớt loãng để tiết kiệm xăng, trong khi thực tế vận hành
lại dùng nhớt đặc. Chi phí mua xe chỉ chiếm khoảng từ 20% đến 30% chi phí, còn
lại là chi phí vận hành của nó như: phí xăng dầu, bảo dưỡng.... Nên các bạn phải
cân nhắc kỹ.
Cốp xe ga có thể tích lớn. Khi chứa đồ nhiều và nặng vào cua gây
mất ổn định xe do bị dồn "hàng" trong cốp gây mất cân bằng tâm trọng lượng.
Xe tay ga ra đời vì mục đích phục vụ các chị em phụ nữ mặc váy (lười sang số)
chứ các đấng mày râu mà đi tay ga lạng lách xem ra không ổn chút nào.
Go home safely to your loved ones!!! Safety first!
Công Lý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét