Cập nhật 20/12/2011 06:15:00 AM (GMT+7)
Theo: VietNamnet.vn
Còn vài ngày nữa là con thi học kỳ 1, ba ra tối hậu
thư là mẹ phải sắp xếp mọi công việc để tập trung cho con ôn thi tốt nhất.
Nhưng mà...
|
|
Con mới chỉ học lớp
một thôi, có gì phải căng thẳng thế.
Có lần mẹ và ba đã
tranh cãi kịch liệt về việc cho con đi học thêm sau giờ tan lớp. Ba nhất quyết
rằng, nếu không cho đi học thêm thì con không thể theo kịp bạn bè, những cô bé,
cậu bé sinh đầu năm, lớn hơn con gần 10 tháng tuổi, lại học chữ từ tuổi mẫu
giáo, và ngày nào cũng đi học thêm!
Nhưng mỗi lần đón con
tan học về, nhìn con giống như chim non sổ lồng, mẹ không nỡ cắt đi thời gian
quý báu con vui vẻ và thoải mái như thế được. Mẹ và ba quyết định chia nhau,
người kèm con Toán, người kèm con môn Tiếng Việt vào buổi tối khoảng một giờ
đồng hồ.
Với môn toán, con
không gặp khó khăn gì nhiều, nhưng với môn Tiếng Việt và tập viết thì quả là
nan giải. Mẹ đi tham khảo các bà mẹ có con trai khác thì đều gặp cái lắc đầu
ngao ngán: tình trạng đánh vần chậm và viết như gà bới cực kỳ phổ biến. Nhưng
khổ nhất là mỗi lần con bị giao nhiệm vụ tập viết là cứ như uống thuốc đắng,
nhăn nhó thảm hại.
Cho mẹ xin lỗi vì đã
đánh chiếc đũa vào mông con mỗi khi nhìn thấy điểm chính tả hàng ngày lên lớp
chỉ được 5 đến 6 điểm. Sau khi ngồi xem hàng loạt những chữ con tập viết ở lớp,
mẹ thấy rằng đó toàn là những chữ xa lạ với cuộc sống hàng ngày của con. Con
phải nghe và chép lại những từ xa lạ ấy, vậy thì làm sao con có thể viết đúng
chính tả được. Có lẽ cho mẹ trở lại ngày bé và viết những chữ như thế này, mẹ
cũng phải chịu ăn "ngỗng" thôi con ạ.
Cho mẹ xin lỗi vì đã
cáu gắt mỗi khi con đòi mẹ giải thích những vần thơ mặc dù rất hay nhưng vẫn
còn xa lạ ở tuổi của con kiểu như "vàng mơ như trái chín, nhành giẻ treo
nơi nào, gió đưa hương thơm lạ", "trong vòm lá mới chồi non, chùm cam
bà giữ vẫn còn đung đưa"...
Thực ra, điều đó chứng
tỏ sự bất lực của mẹ, làm sao mẹ có thể giải thích cho con những từ mà phải lớn
thêm vài tuổi nữa, con mới có thể hiểu được. Lúc đó mẹ phải nói: thôi, con cứ
nhìn thấy gì thì đọc chữ đó cho mẹ, chứ đừng hỏi nghĩa làm gì.
Nhờ con, mẹ phát hiện
ra rằng, con thông minh hơn những nhà soạn sách đấy. Trong bài học về vần
"am", sách giáo khoa đưa ra từ "rừng tràm", mẹ đố con tìm
chữ gì có vần "am", con đọc ngay chữ "Việt Nam", "số
tám", "tham lam" làm mẹ mừng rơi nước mắt. Nhà viết sách lý luận
rằng, bởi vì phải viết cho cả học sinh nông thôn và thành phố nên không tránh được
những từ khó đối với trẻ em thành phố, nhưng mẹ tin rằng, may ra chỉ những em ở
Cà Mau mới hiểu từ "rừng tràm" thôi con nhỉ, còn lại sẽ chỉ đọc như
một cái máy thôi.
Mẹ đã cày tung ở trên
Internet để tìm hiểu xem ở nước ngoài, người ta dạy chữ viết như thế nào cho trẻ
con. Thật may mắn, mẹ tìm được tài liệu, ở đó người ta đã nghiên cứu về trẻ con
rất kỹ và hiểu chúng có thể làm được gì. Mẹ làm theo và nhận được thành công
rực rỡ!
Thật là đơn giản. Tan
giờ làm, mẹ ghé vào hiệu sách và tìm mua được loại giấy viết thư dành cho trẻ
con màu sắc sặc sỡ. Đưa tập giấy viết thư và gợi ý con có thể viết thư cho
người nào mà con yêu quý nhất (chuyên gia giáo dục nước ngoài gợi ý mà). Con
nói muốn viết thư cho bà ngoại và ông già Noel. Con ngồi một mạch viết thư cho
bà ngoại mấy dòng liền (nói con muốn đến tết bà vào chơi với con), ông già Noel
cũng vậy (muốn ông già nôi-en tặng con đồ chơi ô tô), thậm chí có thể tự diễn
đạt và không hỏi mẹ cách viết một từ nào, ngoại trừ một từ con viết sai là
"ông già nôi en".
Con không thể tưởng
tượng là mẹ vui mừng thế nào. Trước đây, ngày nào con cũng "mặc cả"
với mẹ về vụ viết chính tả, thậm chí mẹ ngồi kèm bên cạnh con mới chịu viết,
thế mà chỉ cần thay đổi "chiến lược" một chút thôi, con đã viết được
hai bức thư liền.
Nhưng mẹ cũng phải
thừa nhận rằng, nhiều khi mẹ cũng phải ép con học những thứ con không thích của
chương trình, mẹ phải trở thành "mẹ Hổ" ở một khía cạnh nào đó, vì
con đang phải theo học chương trình giáo dục Việt Nam, sẽ phải trải qua những
kỳ thi để vào những trường tốt. Mẹ hiểu nỗi lòng của nhiều bậc cha mẹ khác rằng
nếu các con không chịu học thì không thể vào được đại học, không thể có một
tương lai tốt đẹp về cuộc sống vật chất. Ba đã từng ở nước ngoài nên ba nói với
mẹ: chúng ta không thể so sánh với giáo dục nước ngoài được vì ở đó, người ta
không cần phải quá tranh đấu để có được một việc làm tốt. Giáo dục của họ là
"xa xỉ" vì họ đầu tư rất nhiều. Giáo dục của họ cho phép sự sáng tạo
vì họ có một môi trường làm việc sáng tạo trên cấp độ quốc gia.
Hôm nay đến cơ quan,
mẹ cũng phì cười khi thấy các bà mẹ có con học lớp 1, lớp 2, lớp 3 đều bắt đầu
câu chuyện: lũ trẻ sắp thi học kỳ rồi đấy!
Tâm Ý (TP.HCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét