Theo: BLOG Dân trí.com
(Dân trí) - Mình nhớ mãi một câu nói gai người
cách đây ít lâu trên mục ATGT của VTV1: Hôm nay lại có hơn 30 người đi ra đường
để rồi mãi mãi không trở về căn nhà của mình. Vậy ai là “hung thần của các hung
thần” gây nên việc tàn bạo này?
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là
bước sang năm An toàn giao thông 2012. Hàng năm, đã có Tháng an toàn giao thông
và sắp tới còn có cả một năm an toàn giao thông đủ thấy mức độ nghiêm trọng của
vấn đề này như thế nào.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Mỗi năm cả nước có hơn
11.000 người chết (bình quân hơn 30 người/ngày) vì tai nạn này. Đó là số khán
giả của một trận bóng đá, là dân số một xã lớn với vài ba làng. Thử làm một
phép tính, nếu chiều cao trung bình của mỗi nạn nhân là 1m6 khi xếp nối nhau,
“con đường xác chết” là: 11.000 x 1m6 = 17,600km. Và nếu tính cho tổng số 10 năm,
“con đường xác chết” sẽ dài 176km, tức là bằng khoảng cách từ Hà Nội đến địa
phận tỉnh Nghệ An.
Các năm gần đây, dù đã
có rất nhiều cố gắng từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhưng đến nay tai
nạn giao thông vẫn không hề giảm. Thậm chí ở từng thời điểm, số vụ và số người
chết còn cao hơn.
Về nguyên nhân thì
nhiều, rất nhiều. Nào tỉ lệ đất dành cho giao thông quá ít, không cân xứng với
sự phát triển của đô thị. Nào tốc độ tăng của dân số khiến cơ sở hạ tầng nhanh
chóng trở nên lạc hậu. Nào tốc độ gia tăng đến chóng mặt của các phương tiện
giao thông. Rồi ý thức của người tham gia giao thông và trách nhiệm của các nhà
quản lý….
Xin điểm về phương
tiện giao thông.
Tùy theo từng thời
gian các loại phương tiện tham gia giao thông thay nhau được “phong thần”. Đã
một thời, xe công nông được coi là những “hung thần” đáng sợ nhất. Nó đã đi vào
ca dao hiện đại: “Ra đường sợ nhất công nông – Về nhà sợ nhất vợ không… nói
gì”. Chẳng bao lâu, xe khách tiếm ngôi. Những chiếc xe lao nhanh như tên bắn,
lạng lách để tranh giành khách luôn là nỗi khiếp sợ kinh hoàng cho mọi nẻo
đường, nhất là đối với cư dân ven Quốc lộ Bắc Nam. Đã có biết bao nhiêu vụ tai nạn
tàn khốc cướp đi hàng chục sinh mạng một lúc như vụ tai nạn ở Hà Tĩnh gần đây.
Thế nhưng chẳng bao lâu, khi các khu công nghiệp mọc lên, người ta lại thấy
xuất hiện một loại “hung thần” mới. Đó là xe ben (còn gọi là xe vua) gắn còi
hơi, chỉ cần một cái “tuýt” của nó cũng đủ cướp đi sinh mệnh một em bé vì giật
mình ngã xuống đường. Nỗi kinh hoàng tiếp theo phải kể đến những chiếc xe
container khổng lồ chất trên mình nó hàng chục tấn ầm ầm lao trên đường như
những cỗ xe tăng, quét đi tất cả những gì chúng gặp trên đường là nỗi ám ảnh
khủng khiếp. Gần đây nhất là vụ một xe container đâm vào hai xe khách tại Bình
Thuận đã làm hàng chục người chết và bị thương. Ở các thành phố lớn thì xuất
hiện các “hung thần xe buýt”. Những chiếc xe đời cũ, khói đen phủ mù trời bất chấp
đường phố đông đúc đè nghiến người khác để vượt lên.
Thế nhưng đó vẫn chưa
phải là “ông hoàng” kinh khủng nhất. Nếu xe ca, xe buýt, xe ben, xe container
như những cỗ đại bác thì tắc xi như khẩu súng cực nhanh chuyên bắn tỉa. Trên
các đường phố vào giờ cao điểm chật ních người, những chiếc tắc xi vẫn luồn
lách lao lên để tranh khách, đón khách và đỗ lại dọc đường trả khách. Điều đáng
lo ngại là khi gây tai nạn, rất nhiều tắc xi tìm cách chạy trốn, bỏ mặc nạn nhân
bị thương vong lăn lóc trên đường. Các vụ lừa đảo khách hàng, nhất là khách
quốc tế như vụ lừa đảo hai vị khách tham dự Hội nghị Đại hội đồng Intepol lần
thứ 81 tại Hà Nội vừa qua là nỗi nhục quốc thể. Có cảm giác như cơ quan quản lý
vẫn nhẹ tay với loại “hung thần” này.
Mỗi người bình chọn
cho mình một “hung thần” và tôi, xin chọn tắc xi là “hung thần của các hung
thần”.
Bạn có đồng ý với tôi
không?
Bùi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét